TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN CAN LỘC: BƯỚC CHUYỂN MÌNH TÍCH CỰC VỚI MÔ HÌNH BỆNH VIỆN 3 TRONG 1

Thứ hai - 14/06/2021 14:59
Trung tâm Y tế huyện Can Lộc được thành lập trên cơ sở sát nhập 3 đơn vị: Trung tâm Y tế dự phòng, Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và Bệnh viện Đa khoa; là đơn vị sự nghiệp y tế công cộng hạng II, trực thuộc UBND huyện quản lý. Sau khi sát nhập Trung tâm đã nhanh chóng kiện toàn cơ cấu tổ chức, nhân lực và quy chế hoạt động.
Trung tâm Y tế huyện Can Lộc được thành lập trên cơ sở sát nhập 3 đơn vị: Trung tâm Y tế dự phòng, Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và Bệnh viện Đa khoa; là đơn vị sự nghiệp y tế công cộng hạng II, trực thuộc UBND huyện quản lý. Sau khi sát nhập Trung tâm đã nhanh chóng kiện toàn cơ cấu tổ chức, nhân lực và quy chế hoạt động.

Trung tâm Y tế huyện Can Lộc hiện có 5 phòng chức năng và 16 khoa chuyên môn với 150 giường bệnh ban đầu và 18 trạm y tế cấp xã. Đơn vị có chức năng cung cấp dịch vụ chuyên môn, kỹ thuật về y tế dự phòng; dân số - KHHGĐ; khám chữa bệnh, phục hồi chức năng và các dịch vụ y tế khác theo quy định của pháp luật.

Bước đầu khi tiến hành mô hình sát nhập từ 3 đơn vị còn rất nhiều trở ngại và khó khăn như là: Đơn vị được giao tự chủ tài chính nhưng không được tự chủ nguồn nhân lực cho nên việc bố trí lao động gặp rất nhiều khó khăn; Hạ tầng cơ sở xây dựng lâu năm nên đã xuống cấp; Trang thiết bị y tế phục vụ công tác chuẩn đoán và điều trị cũng còn thiếu về số lượng, không đồng bộ về chủng loại, một số thiết bị kỹ thuật cao chưa được đầu tư đúng mức. Thái độ phục vụ của một số bộ phận cán bộ nhân viên y tế còn cứng nhắc, chưa đáp ứng được sự hài lòng của người bệnh. Công tác cải cách hành chính, cải tiến quy trình khám chữa bệnh chưa đồng đều. Chất lượng khám chữa bệnh chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của đơn vị... Trước những khó khăn thách thức đó, Trung tâm đã nhận được sự quan tâm của Huyện ủy, Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân huyện và các đơn vị, ban ngành đóng trên địa bàn toàn huyện, cùng với sự vào cuộc một cách mạnh mẽ, quyết liệt của Ban Giám đốc và sự cố gắng quyết tâm của tất cả cán bộ, nhân viên của đơn vị đã đạt được những thành quả nhất định.

Theo đó, chất lượng khám, chữa bệnh được cải thiện và nâng cao, công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến được chú trọng. bênh cạnh bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, Trung tâm triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh. Đây là nhiệm vụ mang tính đột phá, quan trọng của đơn vị là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong quá trình hoạt động của Trung tâm. Trung tâm đã triển khai được một số kỹ thuật mới, thành lập ba chuyên khoa, cải thiện khuôn viên, nâng cấp một số công trình, hạng mục bị xuống cấp hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Sự thay đổi tích cực được thể hiện qua số lượng người bệnh đến khám, chữa bệnh lúc chưa sát nhập (số liệu tính từ 01/01/2020 đến 30/05/2020) là 19.661 bệnh nhân, sau sát nhập (số liệu tính 01/06/2020 đến 08/12/2020) là 30.028 bệnh nhân. Số lượng người bệnh đến khám, chữa bệnh sau sát nhập đã gấp đôi so với khi chưa sát nhập. Đấy là chỉ số đáng mừng của Trung tâm sau khi sát nhập, thể hiện sự tin tưởng của người bệnh trong và ngoài huyện. Bên cạnh đó Ban Giám đốc đã quan tâm tới đời sống tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động như tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Trung tâm đã phối hợp với các nhóm thiện nguyện tổ chức các buổi phát cháo từ thiện, tủ quần cáo cho bệnh nhân. Và đã có những suất quà đến với những bệnh nhân nghèo đang được điều trị tại bệnh viện. Tổ chức Đêm nhạc “Hát cho bệnh nhân tôi nghe”... đó là những món quà mà Ban Giám đốc Trung tâm đã và đang tạo dựng đời sống tinh thần cho bệnh nhân.

Để phát huy được hiệu quả bền vững hơn Trung tâm sẽ tiếp tục tập trung phát triển chuyên môn kỹ thuật, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh theo quy định hiện hành. Phối hợp với các bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh để mời các chuyên gia đầu ngành về triển khai ứng dụng các kỹ thuật cao tại đơn vị. Triển khai các lớp đào tạo và thu hút nguồn nhân lực. Đầu tư mua sắm trang thiết bị, bảo đảm cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế cho hoạt động chuyên môn. Cải tạo cơ sở vật chất phục vụ khám chữa bệnh và môi trường làm việc cho cán bộ, công nhân viên chức và người lao động.
Bên cạnh đó Trung tâm sẽ phải chú trọng nâng cao tinh thần thái độ phục vụ của Cán bộ Y tế: Đổi mới phong cách, nâng cao y đức và giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Triển khai thực hiện công tác bệnh viên xanh – sạch – đẹp – an toàn tại toàn Trung tâm một cách hiệu quả và bền vững để xây dựng hình ảnh, thương hiệu của Trung tâm Y tế huyện và nâng cao sự hài lòng của bệnh nhân.

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh Trung tâm rất cần sự giúp đỡ của UBND tỉnh, UBND huyện, Sở Y tế Hà Tĩnh, chính quyền các cấp quan tâm hơn, hỗ trợ Trung tâm Y tế huyện Can Lộc chuyển mình mạnh mẽ đổi mới nâng cao chất lượng phục vụ và kỹ thuật chuyện môn đáp ứng sự hài lòng của nhân dân.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây